วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สรุปงาน GDT 407 (ครั้งที่ 1)

 ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้อย่างมีระบบในการพัฒนาและปฏิบัติงาน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จากการขยายตัวทางวิทยาการทำให้เทคโนโลยีในการประดิษฐ์ของต่างๆให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติแก่มวลมนุษย์สูงสุด

เทคโนโลยีต้องประกอบด้วย 3 องค์ประกอบคือ
       1. ข้อมูล ( Input ) ได้แก่ การกำหนดปัญหา วัตถุประสงค์รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
       2. กระบวนการ ( Process ) ได้แก่ การลงมือแก้ปัญหา แจกแจงวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์
       3. ผลลัพธ์ ( Output ) คือผลที่ได้จากการแก้ปัญหาและทำการประเมินผล

นวัตกรรมทางการศึกษา  คือการนำสิ่งใหม่ๆซึ่งอาจจะเป็นความคิด วิธีการ หรือการกระทำ หรือสิ่งประดิษฐ์ขึ้น โดยอาศัยหลัการ ทฤษฎี ที่ได้ผ่านการทดลองวิจัยจนเชื่อถือได้นำมาใช้บังเกิดผล เพิ่มพูนประสิทธิภาพการเรียนรู้ นวัตกรรมช่วยให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ


ประเภทของนวตกรรมทางการศึกษา จัดแบ่งเป็น 2 กลุ่ม
       กลุ่มที่ 1 คือ จัดการเรียนรู้ เทคนิคการสอนแบบต่างๆ เช่น การสอนแบบร่วมมือร่วมใจ การสอนแบบเกม
       กลุ่มที่ 2 คือ สื่อการสอน หรือสื่อการเรียนรู้ สื่อสิ่งตีพิมพ์ เอกสารประกอบการสอน บทเรียนสำเร็จรูป ชุดการสอน บาเรียนการ์ตูน


ทฤษฎีแนวคิดที่มีอิทธิพลอันมีผลทำให้เกิดนวตกรรมทางการศึกษา

       1. แนวคิดพื้นฐานความแตกต่างระหว่างบุคคล นวัตกรรมที่เกิดขึ้นเพื่อสนองแนวคิดพื้นฐานนี้ เช่น การเรียนแบไม่แบ่งชั้น การเรียนสำเร็จรูป
       2. แนวคิดพื้นฐานในเรื่องความพร้อม  นวัตกรรมที่สนองแนวคิดพื้นฐานด้านนี้เช่น ศูนย์การเรียน ( Learning Center )  การจัดการโรงเรียนในโรงเรียน ( School within School ) การปรับปรุงการสอรสามชั้น ( Instructional Development in 3 Phases )
       3. แนวคิดพื้นฐานการขยายตัวทางวิชาการ และอัตราการเพิ่มประชากร นวัตรกรรมในด้านนี้ที่เกิดขึ้น เช่น มหาวิทยาลัยเปิด การเรียนทางวิทยุ การเรียนทางโทรศัพท์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น